Vay Thấu Chi Là Gì? Có Nên Tham Gia Vay Hay Không?



Vay thấu chi là hình thức vay vốn được cấp bởi các ngân hàng, hình thức này không quá phổ biến so với các hình thức vay tín chấp hoặc vay thế chấp. Cùng vaynhanhonline.com.vn tìm hiểu hình thức vay thấu chi là gì và xem hình thức này có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không nhé!

Vay thấu chi là gì?

Vay thấu chi là gì? Có thể hiểu đơn giản như này: Vay thấu chi là khoản vay mà ngân hàng cấp cho bạn 1 hạn mức nhất định, tuy nhiên bạn có thể chi tiêu vượt qua hạn mức đó. Lúc này ngân hàng sẽ tính lãi suất trên tổng số tiền mà bạn chi tiêu vượt mức.



Vay thấu chi là gì?
Vay thấu chi là gì?

Ví dụ: Bạn được ngân hàng cấp cho hạn mức vay là 30 triệu, nếu bạn chi tiêu hết 40 triệu thì có nghĩa là bạn đã chi tiêu vượt mức là 10 triệu. Thì lúc này, lãi suất sẽ tính trên 10 triệu mà bạn vượt mức.

Vay thấu chi có mấy hình thức

Hiện nay có 2 hình thức vay thấu chi phổ biến đó là: Vay thấu chi tín chấp (Không cần tài sản đảm bảo) và vay thấu chi thế chấp (Có tài sản đảm bảo).

  • Vay thấu chi tín chấp: Ngân hàng sẽ dựa vào lịch sử tín dụng cá nhân của khách hàng để đưa ra hạn mức chi tiêu phù hợp. Hình thức vay này có độ rủi ro nhiều nên hạn mức vay bị hạn chế, chỉ gấp 3 – 5 lần lương.
  • Vay thấu chi tín chấp: Hình thức vay này có tài sản đảm bảo nên mức độ rủi ro thấp, ngân hàng sẽ dựa vào giá trị của tài sản đảm bảo để đưa ra hạn mức vay phù hợp. Mức vay rất cao, có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Lãi suất của khoản vay thấu chi ngân hàng

Lãi suất của hình thức vay thấu chi được tính trên dư nợ giảm dần, khách hàng chỉ trả lãi khi chi tiêu vượt số tiền có trong thẻ. Lãi suất khoản vay thấu chi được tính như sau:

Tiền lãi mỗi tháng phải trả = ∑ (dư nợ thực tế * lãi suất thấu chi/365 * số ngày vay)

Lãi suất vay thấu chi
Lãi suất vay thấu chi

Ví dụ: Hạn mức vay thấu chi của bạn là 10 triệu, lãi suất 25%/năm, trả trong 30 ngày. Số tiền lãi bạn phải trả là: 10tr x 25%/360 x 30 = 208.333 VNĐ. Khi thanh toán bạn phải trả cho ngân hàng là 10.208.333 VNĐ.

Điều kiện và thủ tục để vay thấu chi là gì?

Không phải ai cũng đủ điều kiện để vay thấu chi, vậy điều kiện vay thấu chi là gì? Để có thể đăng ký vay thấu chi tại các ngân hàng, người vay phải đáp ứng các điều kiện vay như sau:

Điều kiện vay thấu chi
Điều kiện vay thấu chi
  • Khách hàng có độ tuổi từ 20 trở lên
  • Sinh sống tại khu vực có chi nhánh của ngân hàng cần vay
  • Thu nhập ổn định hàng tháng
  • Người vay phải có đủ năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm pháp lý

Ngoài ra người vay cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây để làm thủ tục vay

  • Đơn đề nghị cấp hạn mức thấu chi cho tài khoản
  • Giấy CMND hoặc thẻ CCCD còn hiệu lực sử dụng tại thời điểm vay thấu chi
  • SHK/KT3
  • Bảng lương, hoặc hợp đồng LĐ
  • Giấy tờ khác kèm theo

Có nên tham gia vay thấu chi hay không?

Qua các thông tin chắc bạn đọc cũng đã biết thêm về hình thức vay thấu chi là gì rồi đúng không. Hình thức vay này phù hợp cho những người cần vay gấp trong thời gian ngắn, khi chưa nhận được lương. Tuy nhiên, lãi suất của hình thức vay này tương đối cao nên khách hàng nên cân nhắc kỹ.

Một ưu điểm nổi bật của hình thức vay thấu chi đó là chỉ trả lãi trên số tiền mà bạn chi tiêu vượt mức trên thực tế, không sử dụng thì không cần trả lãi nhé.

Tuy nhiên sau khi vay thấu chi, bạn nên cân đối tài chi để chi trả khoản vay đúng hạn, tránh thanh toán chậm dễ dẫn đến nợ xấu và ảnh hưởng không tốt đến điểm tín dụng cá nhân.

Kết luận

Bài viết đã giới thiệu hình thức vay thấu chi là gì? Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về hình thức vay này cũng như có thể đánh giá xem vay thấu chi có đáp ứng được nhu cầu của bạn chưa và từ đó lựa chọn được gói vay phù hợp nhất.

Bình Chọn post

Bài viết liên quan

Bị Nợ Xấu Có Vay Thế Chấp Được Không? Vay Ở Ngân Hàng Nào?

Những khách hàng bị nợ xấu thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình [...]

Tất Toán Là Gì? Phân Biệt Đúng Tất Toán & Đáo Hạn Ngân Hàng

Sự phổ biến của các ngân hàng, tổ chức tài chính trên thị trường hiện [...]

Cách Kiểm Tra Số Dư Tài Khoản Agribank Nhanh Và Đúng Cách Nhất

Agribank một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam, Agribank đã hỗ trợ cung [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *