Nợ xấu là gì? 5 cấp độ nợ xấu và ảnh hưởng ra sao?



“Nợ xấu là gì” là vấn đề được nhiều người biết đến, nghe đến. Tuy nhiên, không phải ai hiểu rõ thật sự nợ xấu là gì? Nguyên nhân hình thành nợ xấu, những ảnh hưởng của nợ xấu đến khách hàng và cách để kiểm tra nợ xấu, xóa nợ xấu nếu có.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu hay nợ khó đòi là những khoản nợ bị các ngân hàng, các tổ chức tài chính và ngân hàng liệt vào danh sách những nhóm nợ khó đói, người vay không thể thể thanh toán đúng thời hạn đã định trong hợp đồng. Tình trạng trễ hẹn thanh toán diễn ra thường xuyên và thời gian trễ lâu.



Việc khách hàng, người vay nắm rõ thông tin về nợ xấu là gì, phân loại nợ xấu cũng như những tác hại của nợ xấu sẽ giúp hạn chế tình trạng này xảy ra và có thể làm ảnh hưởng lâu dài đến khách hàng trong tương lai.

nợ xấu là gì
nợ xấu là gì?

Nợ xấu có những cấp độ nào? Phân loại nợ xấu trên CIC

Tình trạng nợ xấu sẽ được chia thành nhiều cấp độ nợ xấu khác nhau phụ thuộc vào số lần khách hàng, cá nhân trễ hẹn thanh toán và thời gian trễ hẹn là bao lâu. Dựa vào những yếu tố này, nợ xấu được lưu trữ tại CIC thường được chia theo từng nhóm cụ thể như:

Nhóm 1: Nhóm nợ đủ tiêu chuẩn

Nhóm nợ đủ tiêu chuẩn là nhóm nợ được các ngân hàng, tổ chức cho vay xác định có khả năng thu hồi cả vốn lẫn lãi theo đúng với thời hạn. Thời gian quá hạn của của những khách hàng này không quá 10 ngày.

Nhóm 2: Nhóm nợ cần chú ý

Khách hàng ở nhóm nợ cần chú ý là những cá nhân có thời gian trễ hạn thanh toán tiền hàng tháng trong khoảng từ 10 -30 ngày. Được các ngân hàng và tổ chức tài chính điều chỉnh lại thời hạn thanh toán lần 1.

Nhóm 3: Nhóm nợ dưới tiêu chuẩn

Những khách hàng nằm trong danh sách nợ dưới tiêu chuẩn là những người có thời gian thanh toán trễ trên từ 1 – 3 tháng so với thời hạn thanh toán trên hợp đồng. Các trường hợp người vay được miễn giảm lãi suất vì không đủ khả năng chi trả tiền lãi và các khoản nợ dù đã được cơ cấu thời gian trả nợ lần đầu.

Nhóm 4: Nhóm nợ nghi ngờ mất vốn

Đây là những khách hàng có khoản nợ xấu vượt quá thời hạn thanh toán từ 3 – 6 tháng so với thời hạn hợp đồng. Được đơn vị cho vay cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ 2

Nhóm 5: Nhóm nợ có khả năng mất vốn

Đây là nhóm nợ xấu đối tượng có thời gian trễ hẹn thanh toán trên 6 tháng. Đã được cơ cấu lại thời hạn thanh toán lần 2 nhưng vẫn tiếp tục trễ hạn thanh toán hơn 90 ngày và những người vay có khoản nợ được cơ cấu lại thời gian thanh toán lần thứ 3.

>> Top 10+ Vay Tiền Mặt Hỗ Trợ Nợ Xấu Uy Tín

>> Các App Vay Tiền Không Thẩm Định Người Thân

Những nguyên nhân gây phát sinh nợ xấu

Có khá nhiều nguyên nhân gây phát sinh tình trạng nợ xấu khi vay tiền tại ngân hàng, các tổ chức tài chính. Một vài nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như:

  • Người vay không thực hiện thanh toán khoản vay theo đúng với thời hạn được ghi trong hợp đồng vay tiền cho đơn vị cho vay.
  • Khách hàng quên, hoặc cố tình thanh toán chậm chi phí phát sinh khi sử dụng thẻ tín dụng
  • Không thực hiện thanh toán số tiền tối thiểu khi sử dụng thẻ tín dụng
  • Các khoản chi tiêu vượt quá hạn mức của thẻ tín dụng và không có khả năng chi trả
  • Thực hiện mua trả góp tại các đơn vị bán lẻ nhưng không thanh toán đúng thời hạn.

Nợ xấu gây ra những ảnh hưởng gì đối với khách hàng?

nợ xấu là gì?
nợ xấu là gì? & nợ xấu ảnh hưởng ra sao

Khi đã hiểu nợ xấu là gì thì bạn cũng cần nên nắm rỏ việc bị rơi vào danh sách nợ xấu trên CIC tác động rất nhiều đến những cá nhân, người thực hiện vay vốn về lâu dài.

Khi có lịch sử bị nợ xấu, người vay sẽ bị các ngân hàng, tổ chức tín dụng từ chối các khoản vay khác khi có nhu cầu. Điều này đôi khi sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho khách hàng khi thật sự có nhu cầu vay vốn lúc cần thiết.

Tuy nhiên khi quý khách cần vay tiền nóng gấp với khoản vay nhỏ thì vẫn có một số bên hổ trợ cho vay, quý khách xem danh sách hổ trợ cho vay online tại liên kết này

Cách kiểm tra nợ xấu trên CIC nhanh chóng, chính xác

Sau khi đã biết nợ xấu là gì, nguyên nhân và tác hại khi bị đưa vào danh sách nợ xấu. Nhiều khách hàng sẽ có nhu cầu muốn biết bản thân có bị rơi vào tình trạng nợ xấu hay không. Khách hàng có thể kiểm tra nhanh chóng, chính xác tại website chính thức của CIC. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào trang chủ website CIC sau đó cung cấp đầy đủ thông tin được yêu cầu để đăng ký tài khoản
  • Bước 2: Sau khi đã có được thông tin đăng ký, khách hàng thực hiện đăng nhập vào CIC để kiểm tra thông tin
  • Bước 3: Lấy mẫu báo cáo về tình trạng nợ xấu, kiểm tra và đối chiếu thông tin xem có chính xác hay không.

Nếu có bất kỳ khoản nợ xấu nào không chính xác, khách hàng không thực hiện vay nhưng vẫn bị nợ xấu thì cần có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.

Thông tin về nợ xấu sẽ lưu lại bao lâu?

Thông thường, các thông tin về nợ xấu của khách hàng sẽ được lưu trên hệ thống của CIC với khoản nợ trên 10 triệu đồng trong khoảng thời gian ít nhất là 5 năm.

Đối với các khoản nợ dưới 10 triệu đồng và được tất toán sẽ không bị lưu lại thông tin trên CIC.

cach thanh toan no xau

Cách xóa nợ xấu nhanh

Khi đã hiểu được nợ xấu là gì thì rất nhiều người quan tâm đến cách xóa nợ xấu nhanh chóng, hiệu quả nhất cho những người vô tình rơi vào danh sách nợ xấu và bị lưu trữ thông tin trên CIC có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Đối với khoản nợ dưới 10 triệu đồng

Người vay có thể nhanh chóng thanh toán hết số tiền nợ. Sau khi tất toán, lịch sử nợ xấu của khách hàng sẽ được xóa khỏi hệ thống CIC.

Đối với các khoản nợ trên 10 triệu đồng

Người vay cần tất toán sớm nhất khoản nợ cả gốc lẫn lãi cho đơn vị cho vay. Sau khi tất toán, ngươi vay thông báo với người quản lý khoản nợ, yêu cầu xác minh khoản nợ đã được thanh toán.

Sau khi hoàn tất các bước trên, trong khoảng 12 tháng tình trạng tín dụng của khách hàng sẽ đáp ứng đủ các điều kiện cho vay của các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Tuy nhiên, đối với các khoản nợ trong nhóm 3, 4, 5 thì trong 5 năm tiếp theo, khách hàng sẽ không được cho vay dưới bất kỳ hình thức nào theo đúng quy định về nợ xấu. Sau 5 năm tình trạng tín dụng của khách hàng sẽ bình thường trở lại và được xét duyệt các khoản vay vốn khi có nhu cầu.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề nợ xấu là gì, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ xấu, cách kiểm tra và thanh toán khi có nợ xấu. Hy vọng những thông tin vaynhanhonline.com.vn chia sẻ trên sẽ hữu ích và giúp bạn đọc có hiểu thêm về thuật ngữ “nợ xấu” & “nợ xấu là gì”

***Từ khóa bạn đọc tìm kiếm: nợ xấu là gì? Các tình trạng nợ xấu là gì? nợ xấu cic là gì? các cấp độ nợ xấu là gì? cách xóa nợ xấu là gì?

>>> Top 10+ App Vay Tiền Hỗ Trợ Nợ Xấu Giải Ngân Trong Ngày

5/5 - (4 bình chọn)

Bài viết liên quan

Những Cách Lấy Mã OTP Khi Bị Mất Sim Nhanh Chóng, Đơn Giản

Mã OTP đóng vai trò gì trong các giao dịch online? Làm sao để nhận [...]

Vay Tín Chấp Lần 2 Fe Credit Cần Những Điều Kiện Và Thủ Tục Ra Sao

Vay tín chấp lần 2 Fe Credit có gì khác hơn so với lần 1, [...]

Thẻ Ghi Nợ Quốc Tế MBBank Là Gì? Những Thông Tin Bạn Cần Biết

Nhu cầu sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế của người dùng ngày càng cao. [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *