Sinh viên vay tiền kinh doanh trong mùa dịch Covid-19



Ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh lớn nhỏ trên thị trường gặp khó khăn vì bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến nhiều người phải vay tiền online hay thực hiện các khoản vay thế chấp tài sản. Nhiều người trẻ lao đao với công việc thì cũng có không ít sinh viên vẫn đang kiên trì để theo đuổi những dự án án riêng của bản thân, ngay giữa mùa dịch.

Không phải lúc này thì lúc nào?

sinh viên kinh doanh giữa mùa covid-19

Lê Thị Thanh Thùy (quê tại Bình Phước) hiện đang là sinh viên của trường đại học ngoại thương TPHCM, đang trong thời gian hoàn thành khóa luận nhưng đã và đang tự mình gây dựng nên thương hiệu thời trang riêng N’Rosé tại TPHCM. Đây là sự liều lĩnh mà không phải ai cũng có thể làm được khi đang trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp.

Thùy chia sẻ: “Gần 4 năm đại học, mình đã cố gắng tích lũy để thực hiện ước mơ lâu nay. COVID-19 chỉ là ngoại cảnh, mình có thể giải quyết được. Nếu không có đại dịch, mình có thể cũng sẽ đối diện những trở ngại khác buổi đầu kinh doanh nên không có gì mà phải sợ. Không khởi nghiệp lúc này thì lúc nào?”.

Thùy cũng kể thêm trong suốt những năm theo học đại học, ngoài việc học ở trường, Thùy đã từng làm qua nhiều công việc khác nhau từ trợ lý, kinh doanh, bán hàng… để có thêm mối quan hệ và tiết kiệm tiền bạc. Sau khi đã cảm thấy đủ các điều kiện cần thiết, Thùy vay ngân hàng 300 triệu, cùng với số tiền tích cóp được để xây dựng nên thương hiệu thời trang N’Rosé của riêng mình. 

Sau 7 tháng hoạt động, trải qua những khó khăn ban đầu về nhân sự và khách hàng thì hoạt động của cửa hàng cũng đã dần ổn định. 

“Theo mình, quan trọng nhất vẫn là chuyện học, các bạn có thời gian thì nên trải nghiệm và kiên trì với những gì mình đã làm. Như thế sẽ cho bạn rất nhiều thứ làm hành trang sau này” – là những điều  cô gái này chia sẻ.

Ngoài Thùy, hai gương mặt trẻ nổi bật khác là Võ Đức Minh- hiện đang là sinh viên  Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và bạn Nguyễn Anh Kiệt – hiện đang là sinh viên ĐH Cần Thơ – đã tận dụng khoảng thời gian học online tại nhà để sáng tạo bộ trò chơi tên Korona Board Game. 

sinh viên kinh doanh giữa mùa covid-19

Trò chơi này được thiết kế với 54 lá bài, tượng trưng cho các loại virus, dịch bệnh và cách để phòng chống. Với thông điệp cẩn thận an toàn trước đại dịch, đến thời điểm hiện tai đã có 300 bộ sản phẩm được tiêu thụ qua nhiều nền tảng khác nhau.

Với ý tưởng thực hiện độc đáo, hợp thời điểm nên đã giành được giả nhất khi tham dự cuộc thi  Ý tưởng khởi nghiệp – CiC 2020 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Ý tưởng này được rót vốn 15.000USD và mang đến nhiều kinh nghiệm cũng như chuẩn bị nguồn lực cho các trận đánh lớn tiếp theo.

Hiện tại, trò chơi đang được nhóm quốc tế hóa để tham gia gọi vốn trên Kickstarter – nền tảng gọi vốn cộng đồng toàn cầu uy tín – vào giữa tháng 3 này. Nếu gọi vốn thành công, nhóm sẽ có nhiều cơ hội hơn để đưa trò chơi gia nhập vào các thi trường lớn như Mỹ, Châu Âu. 

“Mình nhận thấy board game cũng là lĩnh vực tiềm năng trên Kickstarter nên cũng tự tin có thể gọi được vốn. Vấn đề khó nhất hiện tại là tính toán khâu vận chuyển sản phẩm ra nước ngoài vì các thủ tục khá phức tạp”. Minh chia sẻ.

Xông pha những lúc dầu sôi lửa bỏng

Trong suốt mùa dịch Covid-19, CLB Fly To Sky cũng tạo ra được những tiếng tang lớn với dự án “Anh hùng diệt khuẩn”. Dự án kêu gọi, vận động hỗ trợ nước rửa tay, khẩu trang, các sản phẩm cần thiết cho những vùng dịch bệnh xảy ra phức tạp. Đặc biệt là khu vực Gia Lai trong đợt tết Nguyên Đán vừa qua.

Chỉ tính từ 20/12 đến nay, dự án của CLB đã quyên góp được 2,5 tỷ đồng cho cả hiện vật lẫn hiện kim và được vận chuyển đến các địa phương để chống dịch. Vào giai đoạn giữa năm 2020, CLB cũng đã quyên góp được 1,5 tỷ đồng.

Theo: tuoitre.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *